หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2557

Gmail Tips & trick : การจัดการ Stars icon บน Gmail


วันก่อนเขียนเรื่องการจัดการ Inbox แล้วผมได้พูดเรื่อง Starred mail หรือ เมลล์ติดดาวเอาไว้ วันนี้มีเวลานิดหน่อย ขอแนะนำเพิ่มเติมเกี่ยวกับเรื่องนี้ซะหน่อยนะครับ โดยปกติแล้ว เวลาเราสั่งติดดาว เราจะเห็นแค่ดาวสีเหลือง เพียงแบบเดียว แต่ในความเป็นจริงเราสามารถตั้งค่าการติดดาวของ Gmail ได้หลายรูปแบบ ดังเช่นภาพด้านข้าง จะเห็นว่ามีทั้ง ดาวสีเหลือง ดาวสีแดง และยังมี Icon รูปแบบอื่นด้วย การติดดาวหลายรูปแบบนี้ เราอาจนำไปประยุกต์ใช้ ในกรณีที่เราจำเป็นต้องติดตามเมลล์สำคัญจากหลายๆ บุคคล หรือ จากหน่วยงานหลายกลุ่ม และรู้สึกว่าการติดดาวนั้น ยังไม่สามารถแยก Email ให้ดูง่ายขึ้นได้ ก็สามารถเอาไปใช้งานได้ครับ โดยแยก Email โดยสัญลักษณ์รูปดาวที่แตกต่างกัน ก็ได้






ซึ่งวิธีการตั้งค่าก็ไม่ยากครับ โดยเราก็เข้าไปที่หน้า Setting ของ Gmail กันก่อน โดยคลิ๊กที่รูปเฟือง แล้วเลือก Setting ตามภาพ จากนั้นจะเข้าสู่หน้าจอ Setting ก็ไปที่ Tab ชื่อ General แล้วก็เลื่อนหารายการที่ชื่อ Stars เพื่อทำการกำหนดค่าดาวที่จะเอามาใช้งาน 

โดยเราสามารถกำหนดโดยใช้รูปแบบสำเร็จรูปที่ระบบจัดไว้ให้คือ 1 Star, 4 Stars และ All Stars หรือ จะใช้การกำหนดเอง โดยการคลิ๊กลากดาวที่ต้องการ แล้วลากไปวางที่ช่องของ In use โดยสามารถเรียงลำดับของดาวได้ตามต้องการ 

ซึ่งการนำไปใช้ เราอาจต้องใช้ชื่อของ Icon ที่เราเลือกใช้งาน โดยชื่อของ Icon จะแสดงเมื่อเราเอาเมาส์ไปวางเหนือ Icon นั้น ระบบก็จะแสดงชื่ออกมาให้ครับ (จะต้องใช้ในการพิมพ์คำสั่งค้นหา หรือใช้ตอนสร้าง Filter น่ะนะครับ) ดดยขั้นตอนการตั้งค่าการใช้งานดาวและ Icon ก็เป็นตามภาพครับ 

เมื่อเลือกเสร็จก็กด Save Change ก็เรียบร้อย


คราวนี้ ก็มาถึงขั้นตอนการติดดาวให้ Email ปกติเวลาเราจะติดดาว ก็คลิ๊กตรง Icon รูปดาว เพื่อให้ Icon เปลี่ยนเป็นสีเหลือง เมื่อคลิ๊กซ้ำ ก็จะเป็นการยกเลิก แต่ในกรณีที่เราเลือกใช้งานดาวหลายสี หลายแบบ เมื่อเราคลิ๊กซ้ำ Icon ที่ติดดาวไปแล้ว จะเป็นการเลือกใช้ดาวรูปแบบที่ 2 และ 3 ตามลำดับ เราก็คิดไว้ว่า จะติดดาวสีนี้กับเมลล์อะไร หรือ ของใคร (คิดแล้วก็จำให้ได้นะครับ ^___^)

หากจะยกเลิกก็แค่ คลิ๊กไปเรื่อยๆ จน Icon กลายเป็นสีเทา ก็จะป็นการยกเลิกครับ

ในการใช้งานจริง ปกติ เมื่อเราคลิ๊กที่เมนู Starred มันจะเรียกแสดงเมลล์ที่ติดดาวทั้งหมด (ทุกสี ทุกแบบ) หากเราจะเรียกเมลล์ที่ติดดาวเฉพาะสี หรือ Icon เราต้องพิมพ์ชื่อดาวนั้นลงในช่องค้นหา เช่น red-star ซึ่งหมายถึงเรียกแสดงเมลล์ที่ติดดาวสีแดง มาถึงตรงนี้หลายๆ ท่านอาจบอกว่า ยุ่งยากจัง (ซึ่งก็ยากจริงๆ นั่นแหละ) 

อันนี้เป็น ตัวอย่างการใช้คำสั่งค้นหา ก็พิมพ์ has: แล้วตามด้วยชื่อดาวที่เราอยากจะเรียกใช้งานครับ


ก็จะได้ผลตามรูป



วิธีข้างต้น คงดูยุ่งยากไปหน่อย ที่ต้องมาพิมพ์คำสั่งให้วุ่นวาย ดังนั้นหากใครที่อยากจะใช้งานให้สะดวกขึ้นผมแนะนำให้ใชงานร่วมกับ Lab ที่ชื่อ Multiple Inbox ที่ผมเคยอธิบายวิธีตั้งค่าไปแล้ว ในบทความ แนะนำการปรับแต่งหน้า Inbox ของ Gmail และ MFU mail #2 ตามไปอ่านกันได้ครับ โดยแทนที่เราจะพิมพ์คำสั่งในช่องค้นหา เราก็เอามาพิมพ์ลงในเงื่อนไขของ Multiple Inboxแทน เช่น has: red-star, has: yellow-star เป็นต้น (พิมพ์ has: ตามด้วยชื่อของดาวน่ะนะครับ) จากนั้นก็ Save Change 


ซึ่งก็จะได้ผลแบบภาพนี้ครับ คือระบบจะดึงเมลล์ที่เราติดดาวสีแดงขึ้นก่อน ตามด้วย ดาวสีเหลือง 
ซึ่งเราสามารถกำหนดได้ถึง 5 เงื่อนไข เพื่อเอาไปปรับใช้งานตามใจชอบครับ



ก็ลองเอาไปปรับใช้งานกันดูนะครับ ว่าจะเขียนสั้นๆ กลายเป็นยาวซะงั้น แล้วพบกันใหม่ครับ ขอบคุณที่ติดตามครับ













ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น