หน้าเว็บ

วันพุธที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2557

Google+ Tips & Trick : การแก้ไขและตกแต่งรูปภาพ โดยใช้ Google+


วันนี้ขอเขียนเรื่องสั้นๆ ก็แล้วกันนะครับ มีเวลานิดหน่อย ถ้าเทียบกันระหว่าง Google+ และ Facebook (จริงๆ อยากเปรียบเทียบ Instragram ด้วยนะ แต่ผมไม่ได้เล่นน่ะนะ) ถ้ามองกันทั่วๆ ไปแล้ว ก็แทบจะไม่มีอะไรต่างกัน แต่ถ้าดูดีๆ ก็จะมีเรื่องรูปภาพที่ Google+ ทำได้ดีกว่า Facebook นะครับ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการบีบอัดรูปภาพของ Google+ ที่จะมีน้อยกว่า Facebook (ถ้าใครสังเกตุดีๆ ภาพที่อัพเข้า Facebook คุณภาพมันจะลดลงไปพอสมควรเลย) แต่ในขณะที่ ของ Googlw+ นั้น ยังคงคุณภาพที่ดีกว่าไว้ได้ ... แต่มันก็ไม่ได้มีแค่นั้นนะ ภาพที่เราอัพเข้า Google+ เรายังสามารถทำการปรับแก้ไข ตกแต่ง เพิ่มเติมได้ด้วย (คล้ายๆ เว็บ Camera 360 นั่นแหละ) .... แน่นอนครับวันนี้ ผมจะมาแนะนำวิธีการตกแต่งภาพ บน Google+ กันนะ


เริ่มต้น เราก็ต้องอัพโหลดภาพเข้าไปไว้ที่ Google+ ก่อนครับ หากใครใช้ระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ ที่เชื่อมต่อบัญชี Google เอาไว้ (ของ MFU mail ก็ด้วยนะครับ) พอเราถ่ายภาพไว้ในมือถือ หรือ Tablet ภาพมันก็จะถูกส่งเข้า Google+ โดยอัตโนมัติ (ถ้าเราตั้งค่าเอาไว้นะครับ) แต่หากไม่มี เราก็ไม่ต้องน้อยใจครับ เราสามารถอัพโหลดผ่านทาง Browser ได้เลย โดยในหน้า Google+ ก็คลิ๊กที่เมนู หน้าแรก แล้วเลือก รูปภาพ ตามภาพครับ (ภาษาอังกฤษคืออะไร ไปมั่วเอาเองนะครับ ^__^)



จากนั้น ก็คลิ๊กที่เมนู อัพโหลดรูปภาพ



จากนั้นก็ทำการเลือกรูปเพื่ออัพโหลด โดยจะใช้วิธีลากรูปมาวางใน Box หรือ จะคลิกปุ่มเพื่อค้นจากโฟลเดอร์ก็ได้


เราสามารถกำหนดโฟลเดอร์หรือ ชื่ออัลบั้มสำหรับจัดเก็บได้ (ก็คล้ายๆ Facebook ครับ)


เมื่อรูปโหลดเรียบร้อย เราก็คลิ๊กที่ปุ่ม เสร็จสิ้น ก็เป็นอันเรียบร้อย ในทุกครั้งที่เราอัพรูปเข้ามา ระบบจะถามว่า เราจะแชร์รูปภาพเลยหรือไม่ ถ้ายังไม่อยากแชร์ก็กด ข้าม ไปเรื่อยๆ ครับ

จากนั้น เราก็ไปที่รูปภาพที่เราจะทำการแก้ไข ตกแต่ง  ก็จะเห็นว่า Google มีเครื่องมือพื้นฐานมาให้แล้ว ดังภาพ


ตรงเมนู เพิ่มเติม ก็จะมีเมนูย่อย อีกนิดหน่อย จะเห็นว่า ทุกครั้งที่เราอัพภาพเข้ามา Google จะทำการแก้ไขรูปให้เราเลย (ตามใจมัน ประมาณนั้น) หากไม่ต้องการก็สั่งได้ครับ



คราวนี้ เรามาดูเมนู แก้ไข ครับ เพราะเราจะใช้ตัวนี้ในการปรับแต่งภาพของเรา

เมื่อคลิ๊กที่เมนู แก้ไข ก็จะเข้าสู่หน้าจอ Edit ภาพ ดังรูป


ด้านขวามือ ก็จะมีเมนูสำหรับตกแต่งภาพ โดยจะมี 2 ส่วนคือ การกำหนดค่าเองกับ ใช้ค่าที่ Google มีไว้ให้ก็ได้


โดยเครื่องมือที่ใช้ในการปรับค่าเองก็เป็นดังภาพครับ (เอาให้ดูเฉยๆ เราไม่ใช้หรอก มันยากไป)


มาดูส่วนที่ Google เตรียมไว้ให้ดีกว่าครับ มันจะมี 2 ส่วนนะครับ อันแรกเป็นแบบพื้นฐาน และแบบสร้างสรรค์

มาดูแบบแรกครับ จะมีด้วยกัน 4 อันดังภาพ


เมนูแรก ปรับแต่งภาพ ก็เอาไว้ปรับค่าความสว่าง ความเข้ม คอนทราส อะไรพวกนี้ โดยจะมีแบบที่ตั้งค่าไว้ให้ (ที่มีรูปเล็กๆ แสดงนั่นแหละ) กับให้เราปรับสเกลเองก็ได้  หรือ จะเลือกแบบในรูปเล็ก แล้วปรับเพิ่มเองก็ได้


เมนูต่อมา การปรับแบบเลือกส่วน จะเป็นการปรับแสง ความสว่าง ความเข้มเหมือนอันแรก แต่เราจะเลือกเฉพาะส่วนที่จะปรับได้ เช่น ถ่ายภาพมาแล้ว หน้ามันดำ ก้เอา Mark มาวางที่หน้าคน แล้วก็เลือกปรับความสว่างเพิ่มได้

เมนู รายละเอียด เอาไว้ปรับความคมชัดของภาพ เพื่อให้ภาพดูคมชัดมากขึ้น (แต่อย่าปรับเยอะนะครับ เดี๋ยวมันไม่สวย)


เมนูสุดท้าย ครอบตัด และหมุน ก็เอาไว้หมุนภาพ ตัดส่วนของภาพทิ้งไป ถ้าใครเคยศึกษาเรื่องการถ่ายภาพมาบ้าง พวกการจัดองค์ประกอบภาพแบบจุดตัดเก้าช่อง กฏสามส่วน ก็ใช้อันนี้แหละครับ 



จริงๆ แค่ 4 เครื่องมือข้างบน ก็ช่วยให้ภาพเราดูดีขึ้นแล้วนะครับ แต่ถ้ายังไม่พอใจ Google ก็มีเครื่องมือเพิ่มให้อีก เรียกว่า การปรับแต่งแนวสร้างสรรค์ หรือถ้าอยู่ในกล้องถ่ายภาพ ก็จะเป็นพวก Art Effect, Filter Effect อะไรพวกนี้แหละครับ มักมีในกล้องรุ่นใหม่ๆ หน่อยนะ

โดยส่วนนี้ Google มีมาให้เรา 8 แบบด้วยกัน ตามภาพครับ


มาดูทีละอันครับ แบบแรก ภาพขาวดำ ก็ตามชื่อคือเปลี่ยนภาพเราให้เป็นขาว-ดำ ก็เหมือนการปรับแบบพื้นฐานคือ มีทั้งแบบที่กำหนดค่ามาแล้ว และเราปรับเองก็ได้


แบบที่ 2 โฟกัสกลางภาพ จะเป็นการเลือกจุดที่จะให้ภาพชัด เช่น หน้าคน แล้วที่เหลือทำให้เบลอๆ คล้ายๆ ภาพหน้าชัดหลังเบลอ ที่หลายๆ คนอยากถ่ายกันนั่นแหละ

ตอนที่เราเลือกเมนูนี้ จะมีวงกลมในภาพ เราก็เลื่อนๆ ไปยังจุดที่เราต้องการ (เช่นหน้าคน) แล้วทำการเลือกปรับตามแบบที่ให้มา หรือ ปรับมั่วๆ เองก็ได้

อันนี้ตัวอย่างครับ


แบบที่ 3 แบบดรามา ไม่รู้ว่าจะอธิบายยังไงนะ แต่น่าจะเป็นแนวๆ Dramatic Photo จะมีการเน้นขอบภาพให้เข้มขึ้น ใช้ได้ทั้งภาพวิว ภาพคนครับ

อีกตัวอย่าง

แบบที่ 4 ใส่ขอบภาพ .... อันนี้น่าจะเข้าใจไม่ยาก ก็ในกรอบให้ภาพนั่นแหละ บางคนอาจไม่ชอบ แต่หลายคนก็อาจจะอยากใส่ ... ตามความชอบนะครับ



แบบที่ 5 ทิลท์ชิปต์ จะเป็น Effect ใหม่ ที่ค่อนข้างนิยมกันพอสมควร ให้ดูตัวอย่างก่อน บางคนบอกว่ามันคล้ายๆ เวลาเราถ่ายภาพโมเดลย่อส่วน ในระยะใกล้ๆ ก็จะได้ประมาณนี้



อันนี้ต้นฉบับ (ภาพนี้ผมถ่ายด้วยกล้องมือถือนะ รับรอง ถ่ายปกติทำไม่ได้ครับ ยกเว้นในกล้อง หรือมือถือมีโหมดนี้อยู่) ลองค้นดู  Military Tilt Shift Photo ครับ จะได้เห็นภาพ ส่วนใหญ่ก็ใช้กับภาพวิว ภาพมุมกว้าง ประมาณนั้น

วิธีปรับ เราก็เลือกส่วนที่อยากให้ภาพชัด (ใช้เมาส์คลิ๊กที่จุดกลมๆ หรือ คลิ๊กที่เส้นแล้วลาก) จากนั้นก็ปรับความเบลอ ความสว่างตามชอบ


แบบที่ 6 วินเทจ .... ภาพในแบบนี้จะออกโทนสีซีดๆ คล้ายๆ ภาพเก่าๆ (แต่ไม่ใช่นะ) หลายๆ คนชอบใช้กับพวกภาพ พรีเวดดิ่ง ภาพแต่งงาน อะไรพวกนี้ ใครมีภาพก็ลองทำได้ครับ


ตัวอย่าง


แบบที่ 7 Retrolux อันนี้จะออกแนวๆ ทำภาพให้เหมือนภาพเก่าๆ เก่าเก็บ จะต่างจาก วินเทจหน่อยๆ นะครับ โดยใน Retro จะมีการตกแต่งในโหมดแสงรั่วเข้าไปอีก มันจะดูเหมือนมีแสงแทรกเข้ามาในภาพ คล้ายๆ กล้องฟิล์ม ที่ฟิล์มโดนแสงรั่วเข้าไปนิดหน่อย มีริ้วรอยของภาพ คล้ายว่าภาพนั้น เก่าเก็บมานาน


ตัวอย่าง


แบบสุดท้าย HDR ... หรือ High dynamic range เอาไว้ใช้กับภาพที่ ฉากหน้า และฉากหลังมีความสว่างต่างกันมากๆ เช่น เราถ่ายสถานที่จำพวกอาคาร ตึก บ้าน กับท้องฟ้า ที่แสงอาจไม่เท่ากัน ตัวบ้านแสงพอดี แต่ท้องฟ้าอาจจขาวซีดๆ ก็ลองเอามาปรับโหมดนี้ดูครับ ถ้าใส่ความเข้มมากๆ มันก็จะออกไปทางคล้ายๆ ว่าเป็นภาพถ่าย



เมื่อทำการปรับแต่งแล้วต้องไม่ลืมกดตรง Apply หรือ ตรงคำว่า ใช้ นะครับ จากนั้น หากจะ Saveภาพนั้น ก็ต้องกดแก้ไขเรียบร้อย ตามภาพด้านล่างด้วยนะ ไม่งั้นมันไม่เปลี่ยนนะครับ


หากเราจะโหลดไปใช้ ไม่ว่าจะเป็นเอาไปอัดลงกระดาษ (ถ้าจะเอาไปอัดหรือ Print แนะนำให้ใช้ภาพขนาดเต็ม อัพเข้าระบบนะครับ เพื่อที่ภาพ Output จะได้มีความละเอียดมากพอ)  เราก็แค่ไปที่เมนูเพิ่มเติมแล้วเลือก ดาวน์โหลดรูปภาพ จากนั้น ก็กำหนดที่จัดเก็บ เพื่อเอาไปใช้งานครับ



หมดแล้วครับ ... คิดว่าคงไม่ยากเนาะ เพราะจริงๆ แล้ว ก็แค่โหลดภาพเข้ามาแล้วก็คลิ๊กๆ ก็เสร็จแล้ว  เพียงเท่านี้ ทุกท่านก็จะสนุกกับการแต่งภาพได้ไม่ยาก แถมยังเป็นโปรแกรมฟรีอีกต่างหาก และก็ยังสามารถทำได้จากทุกๆ ที่ ที่สามารถเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตได้

นอกจากนี้ การตกแต่งที่ว่ามาแล้วนะครับ Google ยังมี Effect ภาพพิเศษ อีกหลายอัน เช่น การเอาภาพหลาย ภาพมาเรียงต่อกันแล้วสร้างเป็นภาพเคลื่อนไหว โดยเราสามารถเข้าไปดูได้ที่ เมนู โปรแกรมรูปเก๋อัตโนมัติ ดังภาพ จะมีทั้งเอาภาพมาทำภาพเคลื่อนไหว ทำภาพหิมะตก เป็นต้น....


ดังตัวอย่างในคลิปนี้ครับ

หวังว่าคงจะช่วยให้ทุกๆ ท่านสนุกกับการใช้งาน Google+ ขึ้นอีก ไม่มากก็น้อยนะครับ (แค่เอารูปมาเก็บ แล้วแต่งรูปออกไปก็เหลือๆ ครับ ไม่่จำเป็นต้องมาเล่นจริงจังก็ได้)

ขอบคุณที่ติดตามครับ 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น