หน้าเว็บ

วันศุกร์ที่ 6 มีนาคม พ.ศ. 2558

Apps for Chrome : แนะนำ Apps สำหรับใช้สร้างภาพ Diagram แบบฟรีๆ

เชื่อว่าหลายๆ ท่านน่าจะเคยเจอปัญหาว่า อยากสร้าง Diagram ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น ผังองค์กร แผนผังการดำเนินงานวิจัย แต่ไม่รู้จะใช้โปรแกรมอะไรวาด (นอกจากเครื่องมือที่อยู่ใน MS Office) วันนี้ผมขอแนะนำ Apps ตัวนึงที่น่าลองเอามาใช้งานครับ เพราะมัน ฟรี และก็เรียกใช้งานผ่าน Chrome ได้ด้วย และแม้ว่าจะเป็น Apps สำหรับ Chrome แต่ก็สามารถ Save ภาพที่ทำเสร็จแล้ว ไปใช้กับโปรแกรมอื่นได้ด้วยครับ Apps ที่ว่า ก็มีชื่อว่า Gliffy Diagrams ครับ 





สำหรับการเรียกใช้งาน เราก็ไปที่ Web Store ของ Chrome กันก่อนครับ โดยเข้าไปที่ URL: https://chrome.google.com/webstore หรือ จะคลิ๊กที่ icon Web Store ตามรูปด้านข้างก็ได้ครับ 

จากนั้นจะเจอหน้าจอของ Web Store ก็คล้ายๆ Google Play ของ Android นั่นแหละครับ แต่ตัวนี้ใช้งานกับ Chrome ของ Google เท่านั้นเอง 

จากหน้าจอของ Web Store ก็ให้พิมพ์คำในช่องค้นหา ว่า Gliffy จากนั้น กด Enter ตัว Chrome ก็จะแสดงรายการของ Apps ที่ตรงกับคำค้นหาของเรา 


จากรูปด้านบนจะเห็นว่า ตรงหมายเลข 2 เขียนว่า Free นั่นหมายถึงว่า Apps นี้สามารถใช้งานได้ฟรีครับ การติดตั้งก็แค่คลิ๊กที่ปุ่ม Free นั่นแหละ พอคลิ๊กแล้วก็จะมี Popup ดังภาพ ก็คลิ๊กปุ่ม Add เพื่อเพิ่ม Apps นี้ลงในรายการ Apps ของเราครับ 


** ข้อสังเกตุ ใต้ปุ่ม Free จะเขียนว่า Offline Apps นั่นคือ Apps นี้สามารถเปิดใช้งานได้ โดยไม่จำเป็นต้องเปิด Chrome น่ะนะครับ

เมื่อติดตั้งเรียบร้อย ปุ่ม Free จะเปลี่ยนเป็นปุ่ม Rate It (เพื่อให้เราให้คะแนน) และที่ Icon ของ Apps จะมีคำว่า Added ตามรูปครับ


การเรียกใช้งาน ก็ทำได้หลายวิธีครับ กรณีที่ Chrome ของเราไม่มีการติดตั้ง Desktop Apps Launcher หรือ Apps เสริมอื่นๆ ก็ให้ลองเปิดหน้า Tab ใหม่ แล้วคลิ๊กที่ปุ่ม Apps จากนั้นจะเจอรายชื่อ Apps ที่เราติดตั้งลงใน Chrome ของเราดังรูป การเรียกใช้ ก็คลิ๊กที่ Icon ของ Gliffy ครับ



ในกรณีที่เราติดตั้ง Desktop Apps Launcher ไว้แล้ว ก็สามารถเรียกได้จาก Icon ตรง Taskbar ดังภาพครับ 



 เมื่อเปิดโปรแกรมครั้งแรก โปรแกรมจะให้เราทำการลงทะเบียน ก็ใช้ Email ที่เราใช้เชื่อมต่อกับ Chrome ก็ได้ครับ ทั้งนี้ กรณที่เราใช้งาน Chrome แบบหลายบัญชี เราต้องเลือกก่อนว่า ตอนเปิด Gliffy นั้นเราเปิดในชื่อของใครด้วยนะครับ


เมื่อทำการลงทะเบียนแล้ว (เฉพาะครั้งแรกนะครับ) เราก็พร้อมใช้งาน Gliffy Diagram กันแล้ว คราวนี้มารู้จักเครื่องมือบนหน้าโปรแกรมกันครับ 





จากภาพด้านบน โปรแกรมก็จะมีแถบเครื่องมือ Tool คล้ายๆ โปรแกรมบน Windows ปกติครับ โดยเราสามารถเลือกรูปแบบของ Diagram ที่จะวาดได้จากแถบเครื่องมือ ด้านซ้ายมือ (ซ้ายของเราน่ะนะครับ) มีให้หลากหลายรูปแบบ 

ด้านบนซ้ายมือ จะเป็นแถบเมนู สำหรับสั่งกำหนดรูปแบบ ของ Diagram และ สำหรับ Save และส่งออกไฟล์ไปใช้กับโปรแกรมอื่น 

ด้านบนขวามือจะมีปุ่มรูป Google Drive หากเราให้สิทธิ์โปรแกรม เราก็จะสามารถทำการสร้าง และบันทึกลงใน Drive ได้โดยตรงครับ 

ตรงกลาง ก็เป็นพื้้นที่วาดภาพ โดยเลือก รูปจากเมนูซ้ายมือ จากนั้นคล๊ิกแล้วก็ลากมาวางบนพื้นที่วาดภาพ จากนั้นก็กำหนดขนาด สี ตัวอักษรตามต้องการ 


หากเราคลิ๊กขวาที่ Diagram แต่ละอัน เราจะพบเมนูเสริม ที่ใช้ในการจัดการรูปแบบของ Item นั้นๆ ดังภาพด้านบนครับ (โปรแกรมบน MS Office ก็มีเหมือนกันนะครับ ลองคลิ๊กดูก็ได้) 

เมื่อเราทำงานเสร็จแล้ว หากต้องการบันทึกไฟล์ของ Gliffy ไว้ใช้งานต่อ ก็ไปที่เมนู File แล้วเลือก Save แต่หากต้องการบันทึกเป็นรูปภาพเพื่อนำไปใช้งานต่อบนโปรแกรมอื่น (เช่น Word หรือ เอาลง Web) ก็ให้เลือก Save as JPG หรือ PNG แทนนะครับ


เพียงเท่านี้ เราก็มีภาพ Diagram เอาไว้ใช้งานแล้ว อาจมีประโยชน์เวลาที่เจอปัญหา ไม่มีโปรแกรมวาด หรือ โปรแกรม MS Office มีปัญหา วาดไม่ได้ หรือ อยากวาดแล้วเอาไปลงในโปรแกรมอื่น  ก็สามารถลองเอา Apps นี้ไปทดลองใช้งานได้ครับ 

ขอบคุณที่ติดตามอ่าน แล้วพบกัน บทความหน้านะครับ



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น