หน้าเว็บ

วันพุธที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2558

Google Drive Tips : การแชร์โฟลเดอร์ แบบแก้ไขได้ มันแชร์แค่สิทธิ์ แต่พื้นที่ไม่ได้แชร์นะครับ

วันก่อน ผมอัพโหลดไฟล์เข้าไปใน Drive ของ Google Apps โดยผ่านทางบัญชีของ Gmail ซึ่งผมเคยทำการแชร์สิทธิ์ให้บัญชี Gmail เข้ามาเขียนและแก้ไขไฟล์บน Drive ของ Google Apps ได้เลย เพราะเห็นว่าตอนนี้มันได้พื้นที่แบบไม่จำกัด แต่บางทีก็ขี้เกียจสลับ Account ไปมาน่ะนะครับ จะได้ไม่ต้องสลับไปสลับมา อยู่บัญชีไหนก็อัพไฟล์จากอันนั้นเลย

วันนั้นก็อัพไฟล์เข้าไปใน Drive ได้จำนวนนึง แล้วไฟล์ที่เหลือก็แจ้ง Error ตลอด ไม่สามารถอัพโหลดต่อได้ ก็เลยเลิกทำไป ยังไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้น เข้าใจว่า Internet อาจมีปัญหา





วันนี้มาเช็ค Email ใน Gmail ก็พบว่า พื้นที่ของมันเหลือที่ว่างอีกไม่ถึง 3% ............ ก็เริ่มงงๆ สงสัยว่า เกิดอะไรขึ้นหนอ ตัว Tablet ผมก็ปลดการเชื่อมต่อไปแล้ว (คราวก่อนตั้งค่าให้ Backup อัตโนมัติ ผลคือมันเอาไฟล์ใน Tablet ขนาดกว่า 8GB มาวางใน Drive เล่นเอางงตั้งนาน ว่าไฟล์มาจากไหน)

ก็เลยลองลบไฟล์ที่ผมใช้ Gmail อัพโหลดเข้าไปออก ปรากฏว่า พื้นที่ว่างกลับคืนมาตามที่คาดไว้

นั่นก็แสดงว่า "แม้เราจะแชร์โฟลเดอร์แบบให้แก้ไขได้ แต่พื้นที่จัดเก็บไฟล์คงไม่ได้แชร์ตามไปด้วย คือ Gmail มีเท่าไหร่ ก็ใช้ได้เท่านั้น"

ตอนแรกนึกว่า อัพไปแล้ว มันจะไปเขียนไฟล์ใน Drive ของ Google Apps ซะอีก แต่กลายเป็นว่า มันก็จะใช้ Drive ของเจ้าของบัญชีที่ Active อยู่ขณะนั้นในการจัดเก็บไฟลฺ์

ดังนั้นหากเราแชร์ไฟล์ หรือ โฟลเดอร์จากบัญชีของ Google Apps มาที่ Gmail ก็ระวังกันนิดนึงนะครับ เพราะบัญชี Gmail นั้นมีพื้นที่เพียง 15GB เท่านั้น แล้วพื้นที่ของ Google Apps มีแบบไม่จำกัด น่ะนะครับ


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น