หน้าเว็บ

วันพฤหัสบดีที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2559

Gmail Tips & trick :ขั้นตอนการดึง Email จาก MFU mail, Lamduan mail มาอ่านด้วย Gmail

หลังจากที่ห่างหายไปจากการเขียนบทความไปนานนะครับ ก่อนนี้ (ผ่านมาพักใหญ่ๆ แล้ว) มีน้องมาถามเรื่องการดึง MFU mail ไปอ่านบน Gmail หรือ คือน้องเค้าต้องการสำรอง Email ไปเก็บไว้บน Gmail ผมก็แนะนำขั้นตอนไป ตามที่เคยทำ แต่กลายเป็นว่า ทำยังไง ก็ดึงไม่ได้ จนต้องเปลี่ยนไปใช้ Hotmail เป็นตัวเรียกแทน (ทำได้แบบไม่มีติดขัดน่ะนะครับ) แล้วต่อมาก็มีน้องที่ทำงานมาถามอีก ก็ทำไม่ได้อีก เออ เกิดอะไรขึ้น ก็เลยมานั่งหาคำตอบครับ วันนี้ได้ขั้นตอนที่จะช่วยให้เราเรียก MFU mail หรือ Lamduan mail มาเปิดอ่านด้วย Gmail (หรือ จะใช้ MFU mail ดึงเอา Gmail มาอ่านก็ได้ครับ) ก็เลยจะมาเขียนให้อ่านกันเผื่อใครจะนำไปใช้

ปัญหาในการเรียกดู Email นั้น น่าจะเกิดจากระบบความปลอดภัยของ Google เอง ที่แน่นหนามากขึ้น (แต่แปลกใจตรงที่เรียก Email ของ Gmail  โดยใช้ Chrome กลับติดปัญหา แต่ ใช้ Outlook กลับไม่มีปัญหาน่ะนะครับ)



โดยหน้าตา Error ที่ว่าจะเป็นดังภาพครับ (ถ้าเราคัดลอก Link ที่ให้มา ก็จะพบคำอธิบายในการแก้ไขครับ)









การดึง Email อื่นมาอ่านบนอีก Email นั้นทำเพื่อความสะดวกในกรณีที่เราต้องการใช้หลาน Email หลายๆ บัญชี และไม่อยากเปิดปิดหน้าต่างกลับไปกลับมา เราสามารถนำ  Email ทุกๆ ค่าย มารวมใน Email อันใดอันหนึ่งเพื่อเปิดอ่าน บริหารจัดการ ได้ในคราวเดียวกัน แต่ถ้าใครใช้งานบนอุปกรณ์ Android หรือ iOS ก็อาจไม่จำเป็นนะครับ เพราะระบบจัดการ ระบบแจ้งเตือนของสองระบบนี้ก็ถือว่าใช้งานได้สะดวกอยู่แล้ว เอาไว้ใช้สำหรับคนที่ใช้งานบน PC เป็นหลักก็แล้วกันนะครับ


โดยตอนนี้ ทุกๆ ค่าย ของ Email ที่เราใช้งานหลักๆ ทั้ง Hotmail (outlook), Yahoo รวมถึง Gmail ก็สามารถใช้บริการนี้ได้ครับ (ยกเว้นกรณีที่เราจะใช้เมลล์อื่นดึง Yahoo ไปอ่าน เราต้องใช้ Yahoo แบบเสียค่าใช้จ่ายจึงจะทำได้ครับ เพราะ Yahoo ไม่ให้ใช้ pop3 ฟรีๆ น่ะนะครับ)

ในบทความนี้ ผมจะเรียก Lamduan mail มาอ่านบน Gmail ก่อนอื่น เรามาดูการตั้งค่าของ Email ดึงมาอ่านก่อนว่า เปิดใช้งานระบบ pop3 แล้วหรือยัง (ทั้งนี้ ในกรณีกรณีของ MFU mail หรือ Gmail ก็ใช้ขั้นตอนเดียวกันนะครับ)


1. ขั้นแรก หลังจาก Login Email ให้ไปที่ Icon รูปเฟือง คลิ้กแล้วเลือก Setting ดังรูป




















2. จากนั้น ไปที่ Tab ที่ชื่อ Forwarding & Pop/Imap แล้วดู การตั้งค่าของ Pop download (หมายเลข 1) ตรงข้อ 1 ตัวสถานะของ POP ต้องเป็น Enable หากไม่ใช่ ให้เลือก Option Enable POP โดยอันแรกจะหมายถึง เราจะเรียก Email ทั้งหมด ไปยัง Email ที่เราจะใช้งาน ส่วนอันที่ 2 จะเป็นการดึงเฉพาะ Email ที่เกิดขึ้นหลังจากการตั้งค่านี้เท่านั้น

กรณีต้องการใช้งาน หรือ ต้องการเก็บสำเนา Email เอาไว้ ให้เลือก Option ในข้อ 2 ตามภาพเลยนะครับ (หรือ หากต้องการแบบอื่นๆ ก็เลือกได้ตามสะดวกเลย) ส่วน IMAP ในบทความนี้จะไม่กล่าวถึงนะครับ แต่ถ้าจะใช้งานร่วมกับโปรแกรมอ่าน Email เช่น MS outlook ก็แนะนำให้ Enable ตัว IMAP เอาไว้ครับ










3. เมื่อกำหนดค่าแล้ว ก็เลื่อนหน้าลง จะเจอปุ่ม Save Changes ก็ทำการบันทึกการตั้งค่าให้เรียบร้อย 
4. จากนั้น ไปที่มุมบนขวามือของหน้าจอ จะเจอรูปภาพของเรา (ถ้ายังไม่เคยตั้งค่า ก็จะเป็นรูปสีเทา) คลิ้ก 1 ครั้ง จากนั้น กดที่ My Account เพื่อเข้าไปตั้งค่าความปลอดภัย



















5. เราจะเจอหน้าจอสำหรับตรวจสอบความปลอดภัยของบัญชีของเรา ดังภาพ โดยหน้าจอนี้ สามารถตรวจสอบได้ทั้ง การกู้คืน Email การให้สิทธิ์เข้าถึงบัญชีของ Apps ต่างๆ การเข้าใช้งานจาก Apps หรือ ระบบปฏิบัติการต่างๆ โดยเราสามารถตรวจสอบว่า เป็นการเข้าใช้งานของเราหรือไม่ หากพบว่ามีการเข้าถึงบัญชีที่น่าสงสัย เราก็สามารถทำการเปลี่ยนแปลงรหัสผ่าน รวมถึงข้อมูลความปลอดภัยอื่นๆ ได้ครับ





















6. ในการจะตั้งค่าเพื่อให้เราสามารถใช้งานการดึง Email ได้ นั้น เราจะเข้าไปที่เมนู Connected apps & site ดังภาพ


















7. จากนั้นเลื่อนหาเมนูที่ชื่อ Allow less secure apps ซึ่งตามปกติ สถานะจะเป็น Off ดังภาพ Option นี้ หากเปิดใช้งาน จะเป็นการลดระดับความปลอดภัยให้ Apps ต่างๆ สามารถเข้าถึงบัญชีของเราได้ง่ายขึ้น หากเปิดใช้งานแล้ว เราต้องคอยเข้ามาดูรายชื่อ Apps ที่ได้รับสิทธิ์ในการเข้าถึงบัญชีของเราด้วยนะครับ ว่าใช่ Apps ที่เราใช้งานรึป่าว





















8. การเปิด Option นี้ ให้ใช้เมาส์ ไปคลิ้กตรงปุ่มบาร์ดังภาพ จากนั้น คลิ้กที่เมนูตามหมายเลข 2 เพื่อบันทึกค่า (มันไม่มีปุ่มบันทึก เคยกดไปเปิดหมายเลข 1 แล้ว ก็ยังเหมือนโดน Lock อยู่ เลยต้องคลิ้กเพื่อเปิดหน้าถัดไปก่อนน่ะนะครับ)


















ขั้นตอนการตั้งค่าบัญชีการมีเพียงเท่านี้ครับ ตอนนี้บัญชี Lamduan mail ของผม ก็พร้อมที่จะให้เราดึงเอา Email ไปอ่านได้แล้วครับ ทั้งนี้ ในกรณี Error นี้ หากเราไม่ต้องการลดระดับความปลอดภัย (รวมถึงกรณีที่เราใช้มือถือ Login เข้าบัญชีไม่ได้ด้วยนะครับ) ให้ลองทำการอัพเดทโปรแกรม หรือ Apps ที่ใช้งานให้เป็นเวอร์ชันใหม่ดูก่อนก็ได้ ว่าสามารถเข้าถึงบัญชีได้หรือไม่ หากไม่ได้ ค่อยมาจัดการเปิด Option Allow less secure apps นะครับ


คราวนี้ มาดูขั้นตอนการตั้งค่าเพื่อเรียก Lamduan mail มาอ่านบน Gmail กันครับ 

1. Login เข้าบัญชี Gmail หรือ บัญชีที่เราจะใช้ในการอ่านเมลล์อื่นๆ จากนั้นไปที่ Setting ขั้นตอนก็ตามภาพครับ












2. จากนั้นไปที่ Tab ที่ชื่อ Account & Import แล้วหาส่วนของ Check mail from other accounts (using POP3):  จากนั้นคลิ้กที่ Add a POP3 mail account you own ดังภาพ















3. จะมี Popup แสดงขึ้นมา ให้เรากรอกชื่อ Mail ที่เราจะดึง Email มาอ่านลงไป ใส่แบบเต็มนะครับ อย่างของผมก็จะเป็น ชื่อผม@lamduan.mfu.ac.th ของใครเป็น MFU mail ก็ใส่ @mfu.ac.th ครับ เสร็จแล้วคลิ้ก Next Step













4. จากนั้นก็กรอกรายละเอียดของบัญชีของเรา ในช่อง Username กรณีเราจะเรียก MFU/Lamduan mail ให้ใส่ชื่อเมลล์แบบเต็ม (หากจะดึง Gmail ก็ใส่แค่ชื่อ Username ครับ) ใส่รหัสผ่านของเมลล์ที่เราจะดึงข้อมูลให้เรียบร้อย  ในช่อง POP server ให้ใส่ pop.gmail.com และเลือกค่า port เป็น 995 ส่วน Option ในข้อ 5 เลือกตามภาพได้เลย จากนั้นกด Add Account ครับ

















5. หากไม่มีอะไรผิดพลาด เราจะเจอหน้าจอการกำหนดค่า สำหรับกรณีที่เราเปิดอ่านเมลล์ที่เราดึงข้อมูลมา แล้วอยากจะตอบกลับ Email นี้ ว่าเราอยากตอบกลับในชื่อของ Gmail (เมลล์ที่เราใช้เรียกข้อมูล) หรือ ตอบในนามของ Lamduan mail (เมลล์ที่เราดึงข้อมูลมาอ่าน)

หากเลือก Yes (คือต้องการตอบกลับในชื่อของเมลล์ที่เราอ่าน)

หากเลือก No ก็คือไม่ต้องการ








6. กรณีเลือก No หน้าจอการตั้งค่าจะปิดไป แล้วระบบจะทำการ โหลด Email จากฝั่ง Lamduan mail มาให้เลย ขั้นตอนก็จะข้ามไปที่ข้อ 9 และ 10 เลยนะครับ แต่หากเราเลือก Yes จะมี Option ให้เราตั้งค่าต่อ ดังภาพ ก็ตั้งค่าตามภาพครับ (ในช่อง SMTP จะขึ้นเป็นชื่ออื่น ให้แก้ไขให้เป็นตามภาพครับ ส่วนค่า Port ก็ใส่ 587 ตามภาพเลย) จากนั้นใส่ Username แบบเต็ม ระบุรหัสผ่าน (เพื่อที่ Email ฝั่ง Gmail จะสามารถเข้าถึงการใช้งานฝั่ง Lamduan mail ได้ครับ) จากนั้นกด Save Changes























7. หากไม่มีอะไรผิดพลาด ระบบจะแสดงหน้าจอให้เราตั้งค่าการตอบกลับ Email ก็ระบุตามต้องการครับ (ในช่อง Name ก็ใส่ชื่อตามที่เราต้องการครับ)


8. เนื่องจากขั้นตอนนี้ จะเป็นการเรียกส่ง Email จากฝั่งของ Lamduan mail หรือจากฝั่งของเมลล์ที่เราดึงข้อมูลมาอ่าน ดังนั้น เราจำเป็นต้องทำการยืนยันความเป็นเจ้าของ ของเมลล์ดังกล่าว โดยระบบจะส่ง Code ไปยังเมลล์ปลายทาง เราก็ไปเปิด Email เพื่อรับ Code ยืนยันตัวตน จากนั้นนำ Code ที่ว่ามาใส่ในช่อง ตามภาพ แล้วคลิ๊ก Verify ครับ

หน้าตา Email แจ้งรหัส ก็ตามนี้ครับ


จากนั้นก็เอา Code ตัวเลขยืนยัน มาใส่ในช่อง Verify ตามภาพ





















9. เมื่อทำการ Verify เรียบร้อย หรือจากขั้นตอนที่ 5 ถ้าเลือก No หลังจากที่หน้าจอปิดลง ใน List ของ Check mail from other account ก็จะแสดง List ของบัญชีที่เราดึงมาอ่าน พร้อมข้อมูลว่า เราเรียกมาครั้งล่าสุดเมื่อไหร่ ดังภาพ (ในกรณีที่เราทำการแก้ไขรหัสผ่าน หรือเกิดปัญหาดึง Email ไม่ได้ ก็สามารถมาแก้ไขได้ที่เมนู edit info หรือจะลบรายชื่อ Email ออกก็ไปที่ delete ครับ)














10. ในกรณีที่เราเลือกข้อ 5 ว่า Yes และทำการตั้งค่า Email สำหรับใช้ในการส่งเมลล์แล้ว ก็จะพบรายชื่อสำหรับใช้ในการตอบกลับ Email ดังภาพ (ก่อนหน้านี้ เหมือนจะเลือกได้ว่า ตอนตอบกลับเมลล์ เราจะใช้ Server ฝั่งไหนก็ได้ ทั้งฝั่งที่เราดึงมา หรือ ใช้ฝั่งที่อ่าน ก็ได้ ซึ่งผมจะตั้งให้ใช้ Server ฝั่งที่อ่าน เพราะจะรวดเร็วกว่า แต่ตอนนี้เหมือนโดนบังคับว่า เราต้องส่งคำขอไปยัง Server ของเมลล์ที่เราดึงมาอ่านน่ะนะครับ อาจเป็นเฉพาะกรณีของ Google ก็ได้นะ)


เพียงเท่านี้ เมื่อมีคนส่งเมลล์เข้า Lamduan mail เมลล์นั้นก็จะถูกส่งต่อมาที่ Gmail ของผมโดยอัตโนมัติ (แต่อาจจะมีระยะเวลาพักนึงนะครับ มันจะไม่เข้าในทันที ดังนั้น หากมีเมลล์ด่วนๆ ก็แนะนำให้เข้าไปอ่านจากฝั่งต้นทางโดยตรงครับ)

หวังว่าบทความนี้คงจะมีประโยชน์แก่ผู้สนใจนะครับ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น